Monday, November 18, 2019

Ang Mga Anak 2

Mahigit isang linggo na ang nakalipas matapos ang tagpo namin ng bunso kong anak na si Rommel, at sa mga nagdaang araw ay napansin kong hindi ako nito masyadong kinikibo, salungat sa nakalakihan nitong gawin.
Ayokong isiping umiiwas ito sakin at nagkataon lang siguro dahil tutok ito sa pag-aaral. Ako naman ay abala pa din sa pagta-taxi at madalas ay umi-extra pa ako ng byahe para kumita ng mas malaki.
Ilang araw pa ang lumipas at nakita kong tahimik at matamlay pa din si Rommel. Napansin na din ito ni misis at ni Ramil kaya napag-desisyunan kong kausapin na si bunso isang araw na kaming dalawa lang ulit ang naiwan sa bahay. 
"Kumusta bunso? May problema ka ba? Napapansin kasi naming matamlay ka nitong mga nakaraan, nag-aalala na kami sayo," tanong ko habang magkatabi kami sa sala.
"Wa-wala naman po Tatay Do. Medyo busy lang po sa school pero ayos lang naman po ako," sagot ni bunso pero hindi pa din ito makatingin sakin.
"Sigurado ka? Hindi kasi kami sanay na tahimik ka, baka may iba ka pang dinadamdam," sabay akbay at holding-hands ko kay bunso dahil alam kong gusto nya ito.
Napatingin dito si Rommel. Pinisil nya ang kamay ko saka sya tumingin sakin at ngumiti. Lumambot ang puso ko nang makita ang ngiti nyang yon. Ang kakulitan nito ang nagpapasaya samin sa bahay kaya't gustong-gusto kong laging nakikitang nakangiti at masaya ito.
"Lika ka nga dito," sabay kabig para yakapin si Rommel. Nakasandal ang ulo nya sa aking dibdib, hawak pa din nya ang isa kong kamay, habang hinahaplos ko naman ang kanyang likod gamit ang kabila.
"Mahal na mahal ka ni Tatay, bunso. Wag mong kakalimutan yan ha. Wala kang gagawin na ikakagalit ni Tatay, at nakasuporta lang kami palagi sayo, lalo na ako," sabi ko habang hinalik-halikan ang ulo ni Rommel.
Tumatango-tango lang ito tanda na naririnig nya ang lahat ng aking sinasabi. Maya't-maya ay narinig kong sumisinghot ito at mahinang umiiyak. Nadurog ang puso ko sa oras na iyon dahil ayokong may dinaramdam sino man sa dalawa kong binata.
Bilang ama ay gagawin ko ang lahat para sa mga anak ko....ang protektahan sila at ibigay sa kanila ang lahat sa abot ng aking makakaya. Wala akong ibang hangad kundi ang maganda nilang kinabukasan. Walang may alam na kahit nagagawa kong kumapit sa patalim at ibinibenta ko ang aking katawan para kumita, ay wala akong pagsisisi. Oo, nagpu-puta ako para sa pera upang mabigyan ng magandang buhay ang pamilya ko. Ganun ko sila kamahal.
"Sssshh...andito lang si Tatay, bunso..." paulit-ulit kong sabi habang mahigpit na niyayakap si Rommel.
Nang mapansin kong tumigil na kanyang pag-iyak ay iniharap ko sakin si bunso, hawak-hawak ko sa aking mga kamay ang maliit nyang mukha. Pinahid ko ang kanyang luha saka ko hinalikan ang kanyang noo.
Ilang sandaling pinagmasdan ko ang maamo at mamula-mulang mukha ni Rommel...ang mapupungay nitong mata, matangos na ilong at manipis, nangingintab na labi. Hindi ko maipaliwanag ngunit ngayong magkalapit kami ay parang umaapaw ang damdamin ko para sa kanya. Para akong kinikilig na nasa harap ko ngayon ang isa sa pinakamamahal ko, at kasabay nun ay hindi ko na ipinagtakang nag-iinit ako sa tagpo naming iyon ni bunso...nalilbugan ako sa koneksyon naming mag-ama.
Nagtama ang mga mata namin ni Rommel at nakita ko, tulad ng dati, ang pagnanasa nya sakin sa kanyang pagtitig. Hinalikan kong muli ang kanyang noo...dahan-dahan pababa sa ilong at magkabilang pisngi. Parang napapaso ang labi ko sa init ng kanyang balat. Parehong dumadagundong sa bilis ang tibok ng aming mga puso.
Isang huling sulyap ang iginawad ko kay Rommel saka ako pumikit at tuluyang inilapit ang labi ko sa labi nya. Kung nagulat man si bunso ay hindi nya ito ipinahalata, bagkus ay ibinuka pa nya ang kanyang bibig para maglapat ng tuluyan ang aming mga labi.
Hindi ako gumalaw at ninamnam ko muna ang labi ni bunso. Malambot. Mainit. Matamis. Parang hinulma ang labi ko sa labi nya. Ang sarap. Marahan kong sinipsip ang babang-labi ni Rommel bago ako kumalas sa aming halikan. Halos sabay kaming nagmulat ng mata at nakita naming may parang sinulid na laway na nagdudugtong pa sa mga nakabuka naming bibig.
"Ta-tay Do..." mahinang ungol ng bunso kong anak.
"Shhh...I love you, bunso...kahit anong kailangan mo...kahit anong gusto mo...ibibigay ko...kahit ano...magsabi ka lang..." malibog na sagot ko habang magkatitig pa din kami.
"I-ikaw Tatay Do...i-ikaw po ang gusto ko," bulong ni bunso bago sya kusang dumamba sa mga labi ko.
Kung kanina ay tinatantya pa naming mag-ama ang reaksyon ng isa't-isa, ngayon ay mas mapusok na kaming naghahalikan. Hindi ko alam kung ito ang unang beses ni Rommel ngunit bilang sarili nyang ama, responsibilidad kong ipalasap sa kanya ang halikang hindi nya makakalimutan at hahanap-hanapin pa.
Marahan kong dinila-dilaan ang kabuuan ng labi ni bunso saka ito sispsipin nang paulit-ulit, saka ko ito lalantakan, andyang kakagat-kagatin ko ito sa taas at baba. Ang bango ng hininga ng anak ko, at mukhang gustong-gusto din nito ang amoy ng sakin, kahit amoy-yosi.
Ibinuka ko ang kanyang bibig at dahan-dahan kong ipinasok ang aking dila sa loob. Napangiti ako nang mapasinghap si Rommel, tanda na hindi nya inaasahan ang pagsalakay ng dila ko. Lasang-lasa ko ang tamis ng kanyang laway. Nakakabaliw.
Ginalugad ng dila ko maging ang kanyang ngipin, at nang magtama ang aming mga dila ay mas ibinuka pa ni bunso ang kanyang bibig para lalo itong mag-abot. Nag-espadahan ang aming mga dila sa loob, tuloy ang paggiling ng aming mga labi. Ramdam ko ang pagkahayok ni Rommel. Para itong maaubusan.
Ayaw ko man ay tinigil ko muna ang aming halikan. Basang-basa ang paligid ng aming bibig.
"Masarap ba humalik si Tatay, bunso? Gusto mo pa?" tukso kong tanong.
"Opo Tatay Do...ang sarap ng labi mo...gusto ko pa po please," nakapikit pa ding sagot nito.
Nang maramdaman ni Rommel na hindi ako gumagalaw ay nagmulat ito ng mata at sya na mismo ang sumunggab sa aking labi, ngunit ilang beses din akong iiwas. Gusto kong takamin pa lalo si bunso.
"Tatay Do...please naman po," para itong iiyak na naman.
"Gusto mo pa...sige, halikan mo ulit si Tatay."
Hindi na ito sumagot at uhaw na nilantakan ang aking labi. Di nagtagal ay pareho na kaming bigay na bigay na parang binibigyan namin ng buhay ang isa't-isa sa pasahan namin ng laway at hininga.
"I...love you...Tatay Do...salamat po...ooohhhh" impit na sabi ni bunsong ayaw pakawalan ang mga labi ko siguro dahil hindi nya alam kung mauulit pa ito, ngunit alam ko sa sarili kong magpapaubaya ako sa kanya kahit kelan nya gustuhin.
Sa gitna ng marubdob naming halikan ay nagsimulang maglakbay ang kanyang mga kamay...nagtagal ito sa paglamas sa aking matipunong dibidb, hanggang sa aking matitigas at mabalbong braso. Unang beses nyang malayang mahawakan ang batak kong katawan at inasahan kong bibitaw muna ito sa paghalik para makita ang hinahawakan nya, ngunit nangibabaw ang kagustuhan nitong ipagpatuloy ang aming halikan. Nakuntento na lamang ito sa paghimas sa namumutok na mga masel ng tatay nya.
"Ilabas mo dila mo," utos ko sa gitna ng aming halikan.
Nalilitong ginawa naman ito ni bunso at pagkalabas ng kanyang dila ay agad ko itong sinubo at dinila-dilaan na parang chinuchupa. Nagustuhan nya ito tulad ng inaasahan at mas lalo pa nitong inilabas ang dila para aking maabot.
Maya-maya pa..."Gayahin mo ginawa ni Tatay."
Inilabas at pinatulis ko ang aking dila na di hamak na mas mahaba kesa kay Rommel.
"Isubo mo...sipsipin mo dila ni Tatay...kagatin mo ng dahan-dahan." Tumango lamang si bunso habang masigasig na ginawa ang inutos ko. Ang sarap sa pakiramdam na nagtataas-baba si bunso sa aking dila at pilit na sinisipsip ang laway ko doon.
"Sige pa bunso...ahhh...chupa lang sa dila ni Tatay...." nang marinig nya ang salitang chupa ay nanginig ito at mas naging agresibo pa sa paghalik. Hindi ito magkamayaw sa pagdila at sipsip sa labi at dila ko. Pati ang tumutulong laway sa aking bibig ay kanyang hihigupin. Maging ang bigote at balbas ko ay hindi nya pinalampas. Dinilaan at sinubo nya din ang mga pinong buhok dito.
"Ang sarap ng bigote mo Tatay...nakakakiiti."
"Hmmmm...buka mo bibig mo bunso."
"P-po?"
"Sabi ko ibuka mo yang bibig mo. Nganga," madiing sabi ko. Nagtataka man ay sinunod ito ni bunso. "Buka mo pa...ilabas mo dila mo."
Ngayon ay hinihingal itong nakatingin sakin, basang-basa ng pinaghalong luha, pawis at laway ang mukha nito...naghihintay sa susunod na gagawin ng kanyang Tatay. Ang inosente kong bunsong anak, ngayon ay parang putang nag-aabang sa susunod kong gagawin.
Walang sabi-sabi, ma-pwersang dinuraan ko si Rommel, isang malaking bola ng laway ang idinura ko direcho sa kanyang nakabukang bibig. Namilog ang mga mata nito sa gulat.
"Ssshhh...nganga lang bunso...gusto mo to di ba? Susundin mo si Tatay...kahit ano ipagawa nya...sarap na sarap si Tatay sayo bunso....wag kang matakot..." pagkalma ko kay Rommel. 
Sa puntong iyon ay ikinandong ko na paharap sakin si bunso. Pareho pa kaming naka-short ngunit ramdam namin ang isa't-isa: dama ko ang malambot nyang pwet at sya naman ay ang tigas na tigas kong burat na kumikiskis sa kanyang tumbong. At dahil mas matangkad ako ay nakatingala pa din si bunso sakin sa ganung posisyon.
"Galaw ka bunso."
"P-po? Pano Tatay?
"Igalaw mo yang balakang mo habang nakaupo ka...yan...ikiskis mo pwet mo kay Tatay...ganyan nga...ohhhh...ang sarap..."
Nakuha naman ni Rommel ang gusto kong mangyari. Ipinulupot ko din ang mga kamay nya sa likod ng aking ulo para hindi ito mawalan ng balanse. Nagulat akong itinapat pa ni Rommel ang aking burat mismo sa kanyang hiwa saka ito nag-atras-abante. Bumubundol na din sa tyan ko ang kanyang bukol.
"Ohhh...Tatay Do...duraan mo po ako ulit..."
Mas naulol ako nang marinig ang sinabi ni Rommel. Mas dinimenyo akong maisip na may ganito akong kapangyarihan sa anak ko. Libog na libog kaming mag-ama at wala na kaming pakialam sa paligid.
"Gusto mo yun...gusto mong duraan ka ni Tatay ha...lulunukin mo laway ni Tatay?"
Tumango lamang si Rommel, ngumanga at inilabas muli ang kanyang dila. Nag-ipon muna ako laway saka ito dahan-dahang pinatulo direcho sa kanyang bibig.
"Wag mo munang lunukin...ipunin mo sa loob."
Inulit ko ang pagpapatulo ng laway saka ako dumura pa ng ilang beses na tumama na sa mukha ni Rommel na malugod naman nitong tinanggap. Ilang segundo kong pinagmasdan si bunso at libog na libog ako sa itsura nito.
"Iluwa mo nang dahan-dahan."
Yung karamihan ay nalunok na ni bunso at yung iba ay unti-unti nitong niluwa, na sya ko namang sinalo gamit ang aking bibig.
"Ahhh....ang sarap....ang init ng pinaghalo nating laway bunso...ohhh," ungol ko habang patuloy sya sa pagluwa at ako naman sa pagsipsip. Nang maubos ay agresibo ulit kaming naghalikan, patuloy ang palitan namin ng laway. Para kaming lasing na lasing sa lasa nito. 
Bawat galaw ko ay ginagaya ni bunso pati na ang pagdila sa aking magkabilang-pisngi. Pati ang aking mga tenga ay inabot na din ng kanyang bibig at walang pandidiring kinain nya din ito at ipinasok pa nya ang kanyang dila sa loob.
Sa sobrang libog ay ikinapit ko na ang mga kamay ko sa likod ng aking ulo at kahit hindi ko inuutos ay malayang pinaglakbay muli ni bunso ang kanyang mga kamay sa aking mga braso at magkabilang kili-kili. Matagal nyang nilaro ang mga pino't mahahaba kong buhok doon. Nang magsawa ay ipinasok na nya sa loob ng aking sando ang mga kamay at saka nilamas naman nang salitan ang aking namumutok na dibdib at tyan.
Walang bumibitaw sa aming dalawa kahit kinakapos na kami ng hininga, at patuloy din ang paggiling ni bunso sa aking basang-basa ng bukol na lalo ko pang idinidiin sa pwetan nya. Sumentro na din ang kanyang mga kamay sa paglalaro sa aking mapipintog na utong na kulang na lang ay kumalas na sa lakas at diin ng paglapirot nya dito.
"Ssshh...dahan-dahan bunso...ahhh...tangina ang sarap nyan....laurin mo pa utong ni Tatay....ugggnhhh...sa susunod ipapasuso ko na sayo mga yan..."
"Ta-talaga Tatay...ahhhh....ang sarap mo po...ohhhh..."
Nagawa ko na ding paglakbayin ang malalaki kong kamay sa mukha, pababa sa katawan ni Rommel. Walang sawa kong dinama sa aking makalyong palad ang malambot nitong balat na daig pa ang babae  sa kinis lalo hindi pa ito tinutubuan ng balbon. 
Nang ipinasok ko ang aking kamay sa loob ng kanyang t-shirt para salatin ang kanyang pausbong na dibdib at manipis na tyan ay naramdaman kong nanginig si Rommel. Dama ko sa aking palad na kinilabutan ito...mas tumindi pa ang pagkapit nito sakin at mas naulol sa pagsibasib sa mga labi ko.
Bumaba aking mga kamay at nang sumakto ito sa kanyang bukol at masuyo kong itong pinisil-pisil ay doon na napasigaw si Rommel.
"TA-TAY DO WAGG MUNAHHH...AAARGH...SARAPPPP...UGGNHHH!"
Mahigpit na kumapit sakin si bunso, nangingisay nang bigla itong nilabasan. Sapo ko pa din ang pumipintig nitong bukol at sa dami ng kanyang ipinutok ay tumagos na ito sa kanyang brief at short, direcho sa aking basang-basang palad.
"Ang sarap Tatay Do...haahh...Tatay Do..." halinghing nito habang pahupa ang sensansyong naramdaman. Magkalapat pa din ang aming labi.
"Sshhhh...andito lang si Tatay..." pag-alo ko hanggang sa makatulog itong nakakandong pa din sakin.
Inabot ata kami ng isang oras sa ginawa naming iyon ni bunso at sa puntong iyon, kahit hindi ako nilabasan at masakit ang puson ko, ay puno ako ng saya at pagmamahal para kay bunso.
Saka lang pumasok sa utak ko ang implikasyon ng nangyari samin ni Rommel. Hindi ko alam anong mangyayari pagkatapos, ngunit batid kong wala nang balikan ang relasyon naming mag-ama. Alam kong mauulit ito at mas titindi pa sa nangyari kanina at alam ko ding magpapaubaya ako kahit saan at kelan, mapasaya lang si bunso. Bahala na.
Nasa ganun kaming ayos ng dumating si misis at si Ramil galing palengke. Buti na lang at natatakpan ang aming harapan.
"Oh, anong nangyari bakit ganyan ang ayos nyan?" tanong ni misis nang mabungaran kami nito sa sala.
"Uhm...ahh...wala. Kinausap ko na kasi si bunso kanina tapos ayun, naglabas ng problema at umiyak. Inalo ko na lang hanggang sa makatulog," palusot ko.
"Ahhh...buti naman nag-usap na kayo nag-aalala na ko dyan sa bunso mo," sabi ni misis at dumirecho na ito sa kusina habang naiwan si Ramil na nakatingin sakin.
"Si-sige Kuya. Pasok ko na muna tong kapatid mo sa kwarto nang makatulog ng maayos. Tulungan mo Mama mo dun," sabay tayo kong karga-karga si bunso.
Nang dumaan kami sa harap ni Ramil ay kinabig nito ang braso ko sabay bulong, "Ayos Tay ah. Pag may problema din ako, siguraduhin mong gagawin mo din sakin ang ginawa mo kay bunso. Mukhang effective eh."
Kinilabutan ako sa narinig ko.
"Ha? O-oo ba Kuya. Basta kayo...kahit ano ga-gagawin ko."
"Dapat lang. Ipasok mo na yan. Napagod si bunso sigurado."
"O-po...Kuya."

No comments:

Post a Comment

Ang Landlord

“Walangya buti napadalaw ka…kumusta ka na?! Ang tagal mong hindi bumisita dito, akala tuloy namin ay nakalimutan mo na kami!” nakangiting ba...