Monday, October 21, 2019

Ang Unang Kantot



(Ang parteng ito ng kwento ay ibabahagi ko sa mismong boses ni Mang Dado, ang parausang taxi driver)

“Bukas ng gabi, maghanda ka. Alam mo na.”

Pagkabasa ko pa lang ng text ni boss ay kinilabutan na ako. Alam kong darating ang pagkakataong ito…ang matagal na nyang hinihingi sakin—ang sa wakas ay isuko ko sa kanya ang pagkabirhen ko…ang maangkin nya ang buong pagkatao ko. Sa madaling salita…oo, putangina…kailangan ko nang magpakantot sa kanya. Magpakana. Magpatira. Magpabasag. Magpa-pwet.

Kailangan. Yan ang sabi nya dahil utang ko daw ito sa kanya. Sa dinami-dami ng tulong na naibigay ni boss sa akin at sa pamilya ko, kailangan kong isuko sa kanya ang pagkalalaki ko…ang magpa-angkin sa kanya ng buong-buo at magagawa ko lang daw iyon, makakabayad lang daw ako kapag nagpabiyak na ako sa kanya.

Hindi ko lubos maisip paano ako napunta sa sitwasyong ito. Kung tutuusin, isa akong ulirang asawa at ama sa dalawang kong binate. Hirap man kami sa buhay ay nairaraos ko naman ang pamumuhay namin sa pagta-taxi ng halos limang taon. Nakapag-trabaho na ako dati bilang construction worker, security guard, messenger, janitor, company at family driver. Nasubukan ko na ding mag-abroad, pero umuwi at  pagta-taxi ang nagustuhan ko dahil mas kumikita ako dito.

Hindi na din bago sa akin ang mga bisyong nangyayari sa pagta-taxi tulad ng pag-inom at pagsugal sa garahe, o ang mga kalokohan tulad ng pangongontrata o kaya pagkakaroon ng regular na hatid-sundo. Yung iba nga aminado pang nakakapag-trip sa mga pasahero nila, mapa-babae man o bakla dahil dagdag-kita daw. Pero hindi ko ito ginagawa. Hinahayaan ko na lang ang mga kasama ko sa mga trip nila tutal hindi naman nila ako pinapakialaman.

Masipag at matino akong taxi driver. Kaya’t labis ang pagtataka ko na isang lalaking pasahero ang magpapabago ng buhay ko. Oo, dagdag boundary noong una ang habol ko, ngunit nung tumagal ay nagustuhan ko na ang mga ginagawa naming pagpaparaos. Nakakakaba. Nakaka-excite. Nakakalibog.

Putangina. Pano nga ba ako napasok sa sitwasyong to? Paano ko hinayaang maging ganito ako, ang maging alipin ni boss? Paano ako naging sunud-sunuran sa bawat iutos nya sakin kahit hindi ko sya kaano-ano? Bakit ganoon na lang ang bilib at tiwala ko sa kanya na nagagawa ko ang lahat ng sabihin nya ng walang pagtutol?

Hindi ako bakla! Putangina hindi naman ako bakla!

Pero bakit tinitigasan ako kapag naiisip ko si boss? Bakit ako nag-iinit kapag nagte-text sya? Bakit parang sinisilaban ako ng apoy kapag sakay ko na sya sa taxi? Bakit bago pa man sya sumakay ay wala na akong pantaas, nakakaba na sa paanan ang pantalon at brief ko, matigas at jinajakol ko na ang burat ko, basang-basa ng paunang tamod? Isang beses nagawa ko pang maghubo’t-hubad sa isang kalsada, sa labas ng taxi, habang pinapanood ako ni boss na nagjajakol hanggang labasan ako.

Sa ilang taon na din ng ganitong set-up namin ni boss ay madami na syang pina-experience sakin sa larangan ng pagtatalik ng lalaki sa lalaki. Buong buhay ko hindi ko naisip na mararanasan ko ito. Hindi ako kailanman nagnasa sa kapwa ko lalaki. Ni minsan hindi ko ginustong makakita…makahawak…makajakol at makachupa ng burat ng kapwa ko. Pero iba na ngayon.

Ngayon napapansin ko na lang na tumititig ako sa kapwa ko lalaki. Kapag may nakakasalubong ako dumidirecho sa katawan nila ang mata ko…kapag nagba-basketball kami sa barangay ay parang may malisya akong nararamdaman lalo kapag bumabangga sakin ang matitigas na katawan ng mga kalaro ko. Pati mga binata ko kapag hubad-baro sa bahay ay napapansin ko na din.

Kasalukuyang nasa bahay lang ako ngayon dahil bukas pa ang byahe ko. Tahimik ang buong bahay. Umalis para mamalengke si misis at may pasok naman ang mga bata.

Naisipan kong magyosi sa likod-bahay habang nag-iisip.
  
Hindi ako bakla. Malamang masapak ko pa nga kung sino mang magtangkang manamantala sakin. Ilang pasahero ko na din ang nagparamdam na trip nila ako ngunit tinatanggihan ko lang sila, at wala nang nagpumilit.

Pero bakit kay boss ay hindi ako nakatanggi? Bakit nung nagsimula syang magparamdam at haplusin ang braso’t binti ko, papunta sa bukol ko noon ay wala akong nagawa? Bakit wala akong pagtutol nung hinawi nya ang uniporme ko, ilantad ang dibdib ko, at simulang bilug-bilugin ang mga matitigas na utong ko sa daliri nya?

Bakit hinayaan ko na lang syang kalasin ang sinturon ko, buksan at ibaba ang pantalon ko? At bakit sa hindi ko inaasahan ay tigas na tigas ako noon ng pisilin nya ang burat kong natatakpan ng brief…hanggang sa mailabas nya ito at simulang jakulin ng marahan at pabilis nang pabilis?

Bakit ganoon na lang kasarap ang hagod nya sa burat ko…sa ulo nito, lalo nung ginamitan nya ng laway para dumulas? Sa tuwing naaalala ko ang unang beses na nagpaubaya ako ay nanlalambot ako hindi dahil sa hiya at pandidiri, kundi dahil ramdam ko pa din ang kakaiba at pinakamasarap na naranasan ko…na pwede pala sa may edad na taxi driver tulad ko...

Naputol lamang ang pagmumuni-muni ko nang mabitawan ko ang hindi pa ubos na yosi. Nakapikit na pala ako, nakalilis na ang suot kong sando at nilalapirot ng isang kamay ko ang mga utong ko…habang ang isa nama’  nakapasok na sa short ko, marahang binabate ang matigas kong burat.

Tangina. Ano ba tong nangyayari sa akin? Buti walang nakakita sa malaswa kong itsura.

Pumasok ako sa kusina at kumuha ng tubig sa ref ngunit hindi mawala-wala ang init ng katawan ko.

Ilang beses din akong nagpabalik-balik sa loob at labas ng bahay, naghahanap ng gagawin para malibang. Naisipan kong manood ng TV ngunit wala akong maintindihan sa pinapanood ko kaya pinatay ko na lang ito at pumasok ako sa kwarto naming mag-asawa at nahiga.

Matapos ang ilang minuto ay balisa pa din ako.  Saka ko naalala ang mga pinamili naming underwear ni boss nung nakaraan. Hindi ko na ito sinabi kay misis at itinago na lang para hindi na nya makita at walang gulo.

Sa isang kahong sa ilalim ng kama namin ko ito itinago. Dali-dali kong inilabas at binuksan ang plastic kung saan ko ang mga ito ibinalot, at umalingasaw agad sakin ang nakakalibog na amoy—amoy ng natuyong tamod.

Marahan kong inilabas ang pinagmumulan ng amoy—ang jockstrap na naninilaw na. Ito yung jockstrap na lagi kong suot kapag magkikita kami ni boss. Magkadikit at matigas na ang natuping parte ng pouch nito sa dami ng naiputok kong tamod dito dahil inutos ni boss—magkasama man kami o kung magjajakol ako sa bahay, ito lang ang sahuran ko ng tamod.

Dahan-dahan akong naghubad…una ang suot kong sando, sunod ang paborito kong short na pang-basketball at panghuli ang luma kong brief…kupas, maluwag ang garter at butas pa sa likod.

Hubo’t-hubad na akong nakatayo ngayon sa gitna ng kwarto.  Nakakalibog pala ang wala kang kahit anong saplot at malaya kang nakakagalaw sa sarili mong bahay. At dahil wala nang harang ngayon, mas umalsa pa ang katigasan ng burat ko ngayon…tirik at tigas na tigas na ikinagugulat ko na pwede pa pala sa isang tatay na tulad ko.

“Tangina mo Do, palaban pa din junior mo oh,” natatawang sabi ko sabay wagayway pa ng burat ko.

Tiningnan ko ang kakahubad ko pa lang na brief…may ilang hibla pa ng bulbol na naiwan. Wala sa sariling inangat ko ito at tinapat sa ilong ko…hmmm…nakakalibog ang amoy.

Matapos ko itong amuyin ay basta ko na lang itong itinapon, saka ko naman pinulot ang jockstrap. Mas maraming bulbol ang naiwan at nakakaskas pa ng daliri ko ang natuyong tamod dito.

Nanginginig na itinapat ko ang jockstrap sa mukha ko. Kung kanina ay konting alingasaw lang, ngayon ay parang bombang sumabog sa ilong ko ang amoy ng pinaghalong natuyong tamod, ihi at ilang linggong pawis…nanunuot hanggang sa kaloob-looban ng utak at katawan ko.

Isinukbit ko na sa ulo ko ang jockstrap—nakatapat sa ilong at bibig ko ang pouch. Bukod sa pag-amoy, dinidilaan ko na din ito na mas lalong nagpatindi sa nararamdaman kong libog. Para akong lalagnatin sa init ng katawan ko!

Isang malalim na singhot ang ginawa ko bago ko tinanggal ang jockstrap sa mukha ko. Para itong alak o droga na nagbigay sakin ng kakaibang amats. Lutang na lutang ako sa libog!

Isinuot ko na ang jockstrap. Basang-basa ito ng laway kaya lumambot na ulit ang pouch pero dahil tigas-burat ako ngayon, patusok na ang bukol nito’t nakaangat ang bandang singit kaya’t kitang-kita din ang puno ng burat at bayag ko.

Ngayong wala na akong hawak ay malayang naglalakbay ang dalawa kong kamay sa katawan ko. Nandyan yung hahaplusin ko ang leeg ko pababa sa dibdib…sa tyan, sa pwet ko hanggang sa umabot ako sa burat ko na parang mas humahaba at tumitigas pa. “Hayop ka Do ang tanda mo na tarugo ka pa din...ohhhh,” ungol ko.

Naalala ko pa noong unang suot ko ang jockstrap…nakakailang dahil hindi ako sanay. Masikip at laging kinakain ng pwet ko ang suot kong short o pantalon. Pero aaminin ko, presko at masarap sa pakiramdam lalo’t nakakakiliti sa singit at pwet.

Isang beses napansin ito ng kasama kong driver, si Arnel, isa sa mga kasundo ko sa garahe. Isa din sa mga sinasabi kong nasimulan ko nang mapansin mula nang naka-trip ko si boss. Wala pa itong trenta pero matagal nang nagta-taxi dahil byenan nya ang operator namin.

Mas matangkad ako kay Arnel pero mapapabilib ka sa kartada ng katawan nitong nakuha sa pagdi-gym. Pang-kama ika nga. Maumbok ang dibdib nito at bakat-utong lagi. Kulot at mahaba ang buhok nitong laging nakapusod. Maputi si Arnel at nakapagtatakang para sa isang lalaki, wala itong kahit anino ng balbon sa katawan—sa braso man o binti, pati sa kili-kili. Alam ko dahil ilang beses ko na syang nakita na walang pang-itaas o kapag naka-shorts lang ito. Talo pa ang babae sa kinis ni Arnel.

Isang beses na nakayuko akong naglilinis ng taxi ay nakaramdam na lang ako ng isang palo sunod ay mabagal at madiing pisil sa pwet ko.

“Putangina tarantad…” gulat na sabi ko at pagtayo ko ay si Arnel ang nakita ko…nakatawa.

“Hahaha…ayos suot natin Tay Do ah,” banggit ni Arnel gamit ang nakasanayan nyang tawag sakin.

“Gago ikaw lang pala yan Kuya,” bati ko naman gamit din ang napagkasunduan naming tawag ko sa kanya. Sa garahe ay para na daw kaming mag-ama. Sabagay, ilang taon lang ang tanda ni Arnel sa panganay kong si Ramil kaya para ko na itong anak.

“Jockstrap yang gamit mo Tay Do? Pam-basketball lang yan di ba?” nakangising tanong nito, sabay tanggal ng dilaw na polong uniporme namin.

Ilang minutong napako ang tingin ko sa matipunong dibdib ni Arnel. Umaalsa ito sabay ng paghinga nya. Parang ang sarap lamasin at lantakan. Isama na dyan ang mga prominenteng utong ni Arnel na nasa harap ko ngayon…nakausli at nang-aakit na laruin at susuhin.

“Tay…Tay Do…okay ka lang?” nagising ako sa pagtawag ni Arnel. Napansin kaya nyang nakatitig ako sa nakabakat na utong nya?

“Nahilo ba kayo Tay? Tanda nyo na kasi, mag-retiro na kasi kayo,” pang-aalaska nito sakin.

“Tado. May naalala lang ako.”
“Wooh…sabi ko Tay ba’t naka-jockstrap kayo? May laro?”

“Wa…wala to Kuya. Naisipan ko lang gamitin.” Sa pagkayuko ko kanina, naka-angat na pala ang t-shirt ko at dahil maluwag ang suot kong pantalon, kita ang garter ng jockstrap at dahil walang takip sa likod, lantad ang hiwa ng pwet ko.

Ang totoo nyan, suot ko ito dahil nagkita kami ni boss bago ako gumarahe at ayun…sabihin na nating basang-basa pa ng tamod ang harap ng jockstrap dahil dito kami nagpaputok ni boss para walang kalat sa taxi. Ramdam ko pa ang lagkit sa burat ko na nabubuhay na naman ngayon dahil kay Arnel.

“Ayos ah. Kanina pa nga kita pinagmamasdan Tay, kala ko kung sinong nakatatuwad, natuwa ako ikaw pala kaya sabi ko gugulatin kita. Hahaha!”

Sumandal kaming pareho ni Arnel sa taxi at nagkwentuhan pa. Panay pa din ang sulyap ko sa dibdib ni Arnel na siguro ay wala sa sariling panay ang kamot dito. Nariyang ipapasok pa nya ang kamay sa loob ng t-shirt dahilan para umangat at makita ko ang kanyang manipis na tyan.

“Sige lang, iangat mo pa.”
“Ano Tay Do?”
 “Ah wala Kuya. Pano, sibat na si Tatay. Mauna na ko habang wala pa traffic.”
“Sige Tay. Ingat kayo. Maya-maya na ko alis, tambay muna.”
“Salamat. Ikaw din.”

Gamit ang kaliwang braso ko ay inakbayan ko si Arnel bilang pamamaalam. Sinagot naman nya ito ng pagyakap sa likod ko sa bandang bewang at nagulat ako ng kinabig pa nya ako palapit, dahilan para mapaharap ako sa kanya—magkalapit ang aming mukha, magkalapat ang aming dibdib, at bumubundol ang bukol ko sa kanang hita nya.

Pinagpawisan ako ng malamig at nagpasalamat na lang na wala pang ibang tao sa garahe. Ramdam namin ang paghinga ng isa’t-isa at panigurado, ramdam nyang tinitigasan ako.

Hindi ko makalas ang pagkakayakap sakin ni Arnel at nangilabot na lang akong maramdaman ang paghinga nya sa leeg at tenga ko, “Itago mo yang matambok at makinis mong pwet , Tay Do. Wag dito, mahirap na. Pag nasilipan ulit kita baka isipin ko sinasadya mo na,” bulong nito, sabay lamas ulit sa pwet ko, mas matagal kesa kanina.

Mahinang ungol at pagtibok ng burat ko lang ang naisagot ko bago ako tuluyang kumalas kay Arnel. “Si…sige Kuya. Alis na ko,” sabay lakad palayo.

Paglingon ko ay nakasandal pa din sa taxi si Arnel, ngising demonyo, nakataas na ang t-shirt at nilalapirot ang kanyang mga utong.

No comments:

Post a Comment

Ang Landlord

“Walangya buti napadalaw ka…kumusta ka na?! Ang tagal mong hindi bumisita dito, akala tuloy namin ay nakalimutan mo na kami!” nakangiting ba...